นิทาน

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

ปริศนาคำทาย

วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2553

ข้อสอบปลายภาค วิชาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

1.ในการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยท่านต้องศึกษาในเรื่องใดบ้าง

ครูควรคำนึงถึงเด็กเป็นตัวหลัก ให้เด็กได้แสดงความสามารถในทุกๆด้าน และเป็นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กในทุกด้าน ควรเลือกประสบการณ์ที่ใกล้ตัวเด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมของเด็ก ทั้งต้องคำนึงถึงความแตกต่างและความสนใจของเด็กเป็นรายบุคคล เพราะเมื่อเด็กมีความสนใจก็จะตั้งใจทำกิจกรรมและเรียนรู้อย่างสนุกสนาน ให้เด็กมีโอกาสเรียนรู้ในหลายรูปแบบ เช่น การเล่นบทบาทสมมติ การเล่นเป็นกลุ่มและเดี่ยว เป็นต้น


2.การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยมีวัตถุประสงค์อะไร

เด็กได้อยู่ในบรรยากาศที่มีการใช้ภาษา เด็กได้รับความพึงพอใจและความสนุกสนานผ่านทางภาษา
มีโอกาสจำแนกเสียงที่ได้ยินเด็กได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่พรั่งพร้อมไปด้วยการใช้คำใหม่ๆ เด็กมีโอกาสฟังและทำความเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูด


3.หลักการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยมีอะไรบ้าง

ครูมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาทางภาษาของเด็กปฐมวัยภาษาประกอบด้วยทักษะ 4 ด้าน ที่มีความสัมพันธ์กัน คือ การฟัง การพูด การเขียน และการอ่านจะมีพัฒนาการทางภาษาดีขึ้นเด็กที่มีวัยต่างกันมีความสามารถในการใช้ภาษาต่างกันพ่อแม่สามารถสร้างเสริมประสบการณ์ด้านภาษาให้ลูกได้


4.ท่านมีแนวทางในการให้ความรู้กับผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาได้อย่างไร

4.1 ผู้ปกครองควรสนับสนุนและตอบคำถามในการเรียนรู้ของเด็ก
4.2ผู้ปกครองควรให้เด็กได้แสดงออก
4.3ผู้ปกครองควรหากิจกรรมทำกันในวันหยุด


5.ให้ท่าเลือกกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาที่ท่านชอบที่สุดพร้อมให้เหตูผล ชื่อ วัตถุประสงค์ กิจกรรม ประเมินผล

ชื่อ : กิจกรรมเล่านิทาน พร้อมภาพประกอบ เด็กอายุ 4-5 ขวบ

วัตถุประสงค์ : เพื่อให้เด็กเห้นคุณค่าทางด้านการเขียน การอ่าน และหนังสือ

กิจกรรม : 1.ให้เด็กฟังนิทาน
2.ถามถึงตัวละคร ว่ามีใคร และทำอะไรบ้าง
3.นำกระดาษที่เตรียมมาให้เด็ก วาดภาพจากการฟังนิทาน

ประเมินผล : 1.สังเกตการฟัง จากการเล่านิทาน
2.สังเกตการการถามตอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น